Đã ai từng nghĩ tới những ý tưởng điên rồ này chưa..........

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

topic Đã ai từng nghĩ tới những ý tưởng điên rồ này chưa..........

Bài gửi by Hiepsi_Anhsang on 20/09/10, 08:25 pm

Ngành giáo dục Việt Nam thật là buồn cười muôn cho học sinh học thật nhiều các môn với chương trình giáo dục thật nặng nề...........
Chị mình làm giáo viên than thở..."Giá như mà học đến tiết 4 thì cả thầy cô và học sinh đều thoải mái"
Mình hỏi mai sau mình học lý hoá...sau này ra làm được cái gì...hay ai cũng đều quên hết nếu họ không học đúng chuyên ngành của họ....
Chương trình học của Việt Nam quá nặng về lý thuyết
Nói cụ thể là cách dạy ở trường mình
Tại sao không đầu tư học tiếng anh và tin học đó là những cái thiết thực mà...
Đi học nghề thì như là hình thức học tiếng Anh thì đứa ngáp ngủ đứa làm việc riêng....
Học giáo dục công dân lịch sử thì chép mỏi tay mong đến cuối kì có điểm số khả quan....
Tại sao?? Việt Nam không thể đổi mới cách học nhỉ????
avatar
Hiepsi_Anhsang
Smoderator
Smoderator

Tham gia : 11/12/2009
Bài viết : 719


Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

topic Re: Đã ai từng nghĩ tới những ý tưởng điên rồ này chưa..........

Bài gửi by Admin on 21/09/10, 08:38 am

  • Một nền giáo dục thực sự phát triển con người toàn diện không thể là một nền giáo dục nhằm phục vụ một chế độ, một quan điểm chính trị, một tập thể lãnh đạo, một giai cấp, một tôn giáo, v.v. Lỗi lầm quan trọng nhất trong giáo dục Việt Nam lại nằm ở điểm này.

    • Dù rằng, không phải đến bây giờ mà đã hơn mười năm trước đây, các môn học này đã được xem là những môn mà “thầy không muốn dạy, trò không muốn học” . Sự bắt buộc này kéo theo một vấn nạn khác của giáo dục: buộc học trò chấp nhận và sống với sự giả dối và bất công. Nhất là bất công với những triết thuyết khác, những đóng góp trí tuệ khác trong suốt quá trình phát triển của nhân loại. Theo Quốc Việt, “Việc đưa lịch sử đảng cộng sản, chứ không phải lịch sử quốc gia và dân tộc thành một môn học bắt buộc là một việc không những đi ngược lại với yêu cầu của xã hội mà còn phản lịch sử, phản dân tộc, và phản tiến bộ.”


    • Dùng phương pháp áp đặt như một mô thức chính cho giáo dục như trong trường hợp Việt Nam hiện nay hoàn toàn không hợp lý cho sự phát triển một nền giáo dục tiên tiến trong điều kiện toàn cầu hóa và thời đại của bùng nổ thông tin. Ngược lại, nó đang biến nền giáo dục này trở thành lạc hậu, dù nhìn trên mặt nổi, lượng thông tin trong các chương trình học ở Việt Nam nhiều hơn chương trình giáo dục của nhiều quốc gia tiên tiến.


    • Một sai lầm căn bản khác của giáo dục Việt Nam là tính đồng phục trong giảng dạy. Ở Việt Nam, chỉ có một loại sách giáo khoa, của nhà nước. Ðiều này không thấy có ở nước Pháp, nước Mỹ, và cả ở miền Nam Việt Nam trước đây.
      Giáo dục không thể là một thứ ghetto, hay một tháp ngà mà phải gắn liền với đời sống của xã hội. Nó ảnh hưởng lên xã hội và xã hội ảnh hưởng lên nó.

    • Những người đang ở ngoài nước, nếu nhìn vào nội dung các sách giáo khoa dành cho học sinh tiểu học ở Việt Nam hiện nay, không khỏi không kính phục. Nhưng sau đó, suy nghĩ lại, thái độ thay đổi ngay. Chương trình giảng dạy quá nặng, hướng về nhồi sọ, nhồi thông tin hơn là giáo dục thật sự. Thầy cô giáo không thể có đủ thời giờ giảng dạy tất cả với thời lượng cho phép ở trường. Không kể, với thực tế về trình độ hiểu biết nói chung của giáo chức hiện nay, thật khó để tin rằng họ có đủ khả năng truyền đạt tốt một nội dung như vây. Ðồng thời, rất khó để tin rằng những đầu óc non nớt của các em ở lứa tuổi tiểu học có thể tiếp thu rồi tiêu hóa phần nội dung đó một cách dễ dàng. Hậu quả là hầu như tất cả học sinh đều phải đi học thêm.


    • Ở đại học, thái độ phản kháng của sinh viên với những mẫu mực phải được xem là chuyện thường tình. Tôi không biết hiện nay có bao nhiêu sinh viên sư phạm Việt Nam dám viết những luận văn kiểu như đặt vấn đề với một thái độ thẳng thắn là có nên giữ hay bãi bỏ giảng dạy các môn Triết học Mác-Lê-nin.


Tóm lại, học trò Việt Nam nói chung học giỏi, nhà giáo Việt Nam nói chung có lòng. Chương trình giảng dạy các bộ môn khoa học tự nhiên và một số ngành kỹ thuật ở các trường lớn có chất lượng cao. Tuy nhiên, Việt Nam đang có khủng hoảng khá trầm trọng về giáo dục. Khủng hoảng ở những mục tiêu căn bản, vì nền giáo dục đó có thể đào tạo những học trò giỏi, nhưng gần như suốt đời cũng vẫn là những học trò giỏi của ngày còn đi học. Những nhà giáo Việt Nam gần như suốt đời cũng bị buộc phải chỉ là những nhà giáo tận tụy truyền đạt kiến thức cho học trò. Ra khỏi phạm vi của trường học, phạm vi của chữ nghĩa, ảnh hưởng của họ để tác động vào xã hội còn rất khiêm nhường. Nếu có, thường là do những gì họ học được, không phải ở trường học, mà... ở trường đời, trường chính trị, qua quen biết. Khủng hoảng đó cần được khắc phục, và có thể được khắc phục. Chỉ với điều kiện, nhà nước quyết tâm xem phát triển giáo dục toàn diện là ưu tiên số một, học kinh nghiệm của những quốc gia đã nhờ giáo dục mà đạt những thành tựu vượt bực và bền vững. Và, khi làm chính sách giáo dục nên nghĩ đến những mục tiêu lớn như đào tạo con người trung thực, có sáng tạo, có tư duy độc lập, biết tôn trọng sự khác biệt, v.v. bên trên sự chuyển giao tri thức. Và, hãy can đảm quên đi những gì thực sự không còn giá trị nữa.

Trích [http://chungta.com/Desktop.aspx/GiaoDuc/Cam-Nghi-Ve-Giao-Duc/Giao_duc_Viet_Nam-nhung_van_de_can_ban/]
avatar
Admin
Founder
Founder

Tham gia : 17/08/2009
Bài viết : 764


Xem lý lịch thành viên http://haihaua.foruma.biz/

Về Đầu Trang Go down

topic Re: Đã ai từng nghĩ tới những ý tưởng điên rồ này chưa..........

Bài gửi by Khách vi on 21/09/10, 10:17 pm

nghĩ mà đau lòng
avatar
Khách vi
Khách viếng thăm


Về Đầu Trang Go down

topic Re: Đã ai từng nghĩ tới những ý tưởng điên rồ này chưa..........

Bài gửi by net on 22/09/10, 01:18 am

Học để thành thần đồng có thích hơn không. Học kiểu như bây giờ thì sau này không có ứng dụng gì hết à?
avatar
net
Mem cấp 6
Mem cấp 6

Tham gia : 05/05/2010
Bài viết : 808


Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

topic Re: Đã ai từng nghĩ tới những ý tưởng điên rồ này chưa..........

Bài gửi by tuan_fpt on 22/09/10, 02:13 pm

? b-)
avatar
tuan_fpt
Mem Mới
Mem Mới

Tham gia : 22/09/2010
Bài viết : 2


Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

topic Re: Đã ai từng nghĩ tới những ý tưởng điên rồ này chưa..........

Bài gửi by Khách vi on 22/09/10, 06:49 pm

học 4 tiết đã fúc
tiết 5 thì... , pun` ngủ.
hix
avatar
Khách vi
Khách viếng thăm


Về Đầu Trang Go down

topic Đã ai nghĩ tới những ý tưởng điên rồ này chưa?

Bài gửi by mai_dung on 22/09/10, 10:09 pm


Câu "tuy nhiên" chốt lai sau cùng đã phủ nhận những câu trước.Không biết bao giờ nền GD ở VN mới đáp ứng yêu cầu đây????
avatar
mai_dung
Mem cấp 3
Mem cấp 3

Tham gia : 05/09/2010
Bài viết : 134


Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

topic Re: Đã ai từng nghĩ tới những ý tưởng điên rồ này chưa..........

Bài gửi by Sponsored content


Sponsored content


Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết