“Mister Google” thay sinh viên làm tiểu luận

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

topic “Mister Google” thay sinh viên làm tiểu luận

Bài gửi by 4rumer on 21/04/11, 06:54 pm


Trong thời đại công nghệ số, thư viện, phòng đọc đã không còn là nơi duy nhất sinh viên có thể tìm được tài liệu. Mỗi lần làm bài tập “Mister Google” có lẽ là cái tên được nghĩ tới đầu tiên.

“Mister Google” - nguồn tri thức vô tận
Chỉ cần một máy tính kết nối mạng, sinh viên có thể nhận được sự trợ giúp đắc lực của các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo Search… Việc tìm kiếm tài liệu đã không còn khó khăn như trước. Giờ đây người ta hiếm mà gặp được cái cảnh của 20 năm về trước khi sinh viên lũ lượt vào thư viện đọc sách, chờ hàng giờ để cuốn sách được luân chuyển đến lượt mình. Có chăng, nhiều sinh viên vào thư viện chủ yếu cũng là để sử dụng máy và mạng internet miễn phí.


Google đang là địa chỉ tìm kiếm phổ biến nhất

So với việc phải hì hục hàng giờ trên thư viện, ôm những quyển sách dày cộm và mất công tổng hợp chi tiết thì việc tìm kiếm tài liệu trên mạng đơn giản hơn nhiều. Ngồi trước “thư viện số khổng lồ” chỉ với một vài từ khóa đơn giản, sinh viên, học sinh cũng có thể dễ dàng truy cập vào những bài viết học thuật có giá trị cao và chính xác tuyệt đối. Đề tài khó đến mấy cũng được giải quyết một cách nhanh gọn nhờ vào lượng thông tin dồi dào mà các công cụ tìm kiếm cung cấp. Tìm kiếm thông tin trên mạng dường như đã thành thói quen và sở thích của nhiều bạn trẻ.
“Khi làm bài tập hay tiểu luận mà giảng viên giao mình thường thu thập ở trên Google. Thư viện cũng có nhiều nhưng mình thích tìm trên Google hơn vì nó đa dạng, số liệu cập nhật và tìm rất nhanh”. Hoài – sinh viên trường Đại học Lao động Xã hội cho hay.

Tô Phong – sinh viên Đại học Hà Nội chia sẻ: “Với sự phát triển của Internet trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, việc tìm kiếm thông tin về các sự kiện, các ý tưởng trên Internet và vận dụng nó vào làm bài tập là điều thiết yếu”.


Lên mạng tìm kiếm tài liệu đã trở thành thói quen của nhiều bạn trẻ

Đánh giá một cách khách quan thì điều này mang lại tác dụng tích cự nhiều hơn. Tiết kiệm thời gian, thông tin nhanh gọn, chính xác và phong phú. Sau cái enter một vài giây các trang web tìm kiếm thường lựa chọn những kết quả chính xác và đáng tin cậy làm đáp án hiển thị lên trên cùng. Việc sử dụng tài liệu trên mạng sẽ là tích cực khi sinh viên biết biết tổng hợp vận dụng nó một cách linh hoạt, coi như đó chỉ là một tài liệu để bài tập của mình đa dạng và chuyên sâu hơn.

Lạm dụng quá mức thành tiêu cực

Tuy nhiên một thực trạng đang diễn ra đó là, rất nhiều sinh viên, học sinh đang sử dụng các trang tìm kiếm như là một công cụ để “đánh cắp” chất xám của người khác và đối phó với các bài tập, bài kiểm tra.

Kết thúc mỗi môn học hay trả bài giữa kỳ giảng viên đòi hỏi học trò của mình phải mang toàn bộ kiến thức ra để thể hiện trong bài viết. Với những kẻ ham chơi hơn ham học thì đó là lúc cần đến “Mister Google” để bù đắp lại khoảng trống mênh mông trong đầu mình. Sẵn tâm lý “ngồi mát ăn bát vàng” nhiều sinh viên sẵn sàng coppy nguyên văn tài liệu trên mạng mà không chút chỉnh sửa, điền thêm tên của mình vào là nghiễm nhiên đã thành một bài tập “chính chủ”.

“Thông minh” và “láu lỉnh” hơn, nhiều sinh viên khi coppy tài liệu trên mạng về sẽ “xào nấu” lại đôi chút bằng cách cắt bớt hoặc bôi thêm chữ. Với chiêu gia công đó là sinh viên yên tâm đã có một bài tiểu luận đầy đủ.


Máy tính đang ngày một phổ biến và có thể sử dụng mọi lúc mọi nơi

“Mỗi khi thầy cô giáo giao bài tập hay bài tiêu luận, nhiều bạn lớp mình rất hay coppy tài liệu trên mạng mà không tìm hiểu thêm nguồn khác. Nhiều bạn có chỉnh sửa nhưng không đáng kể. Mình thấy cách này thật không tốt và sẽ làm bản thân càng kém hiểu biết đi. Nếu đã xác định học tập thì các bạn không nên chỉ làm bài theo kiểu đối phó thế.” Hiền – sinh viên năm thứ 2 Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn chia sẻ.

Khi được hỏi về vấn đề này với Hà (Sinh viên năm thứ 4 Khoa Tài chính Ngân hàng - Trường Đại học Hà Nội) – người luôn giữ chức trưởng nhóm trong nhiều môn học, cô bạn tỏ ra khá bức xúc: “Thi thoảng có thành viên trong nhóm sử dụng nguyên tài liệu trên mạng để nộp mình bực lắm. Cận ngày phải nộp bài , mình thường phải làm một phần bài khác để thay thế vào đó chứ không thì sẽ ảnh hưởng đến bài chung”.

Cô bạn cũng cho biết thêm: “Tri thức trên mạng là rất đáng quý và phong phú, tuy nhiên bạn cần phải biết tìm kiếm thông tin, xác định tính chân thực để vận dụng vào bài viết của mình một cách linh hoạt. Chỉ có được kiến thức nền vững thì bạn mới thực sự vận dụng kiến thức trên mạng một cách hiệu quả và đúng đắn.”

Trao đổi về vấn đề này, cô Hồng – Giảng Viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn chia sẻ: “ Tài liệu trên mạng bên cạnh mặt lợi nó cũng có nhược điểm đó là sẽ khiến sinh viên ngày càng lười và ỷ lại. Khi phát hiện ra những trường hợp quá lạm dụng tài liệu trên mạng, chúng tôi thường xử lý rất nghiêm. Tuy nhiên đối với những giáo viên thuộc thế hệ cũ, ít có cơ hội tiếp xúc với internet việc kiểm soát sinh viên coppy bài là rất khó, chỉ còn trông chờ vào tinh thần tự giác và ý thức học tập của sinh viên thôi.”
Cô cũng cho biết thêm: “Khi ra đề bài kiểm tra cho sinh viên, tôi thường ra đề ở dạng tổng hợp hoặc đề bài ở dạng vận dụng để tránh tình trạng coppy - paste của sinh viên.”
Internet đang đem lại cho con người những tính năng vượt trội không gì có thể phủ nhận. Nhưng đôi khi, nhiều người lại lợi dụng những sự tiện lợi để phục vụ cho thói quen làm bài đối phó của mình. Thay vì sự lệ thuộc ấy, các bạn trẻ nên tích cực học tập trau dồi kiến thức để có những bài tập thật tốt để có bài trả thật đẹp cho các thầy cô.

Phạm Hạnh (Nguoiduatin.vn)

4rumer
Mem cấp 6
Mem cấp 6

Tham gia : 12/05/2010
Bài viết : 779


Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết