116 thủ thuật đọc nhanh

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

topic 116 thủ thuật đọc nhanh

Bài gửi by V.ï.ç on 21/07/11, 01:20 am

1> Đọc với 1 sự liên tục, không dừng lại, giảm số lần dừng
Hết 1 trang mới dừng lại 1 chút trong tâm trí để cảm nhận
Khi đang đọc thì bạn chưa hiểu gì
2> Đọc với 1 sự nhịp nhàng,mềm mại
3> Cảm nhận tính không gian của trang sách
Tâm trí không 1 sự chú ý cố định , là sự tràn ngập cả không gian
4> Đọc với sự liên tục, không bị đứt đoạn
5> Để mắt lướt đi trên trangsách, trôi đi như bay trên trang giấy, mềm mại
6> Giảm đọc thầm
7> Dùng ngón tay chỉ đường
8> Dùng bàn tay chỉ đường
9> Tiêu điểm mềm, cảm nhận tầm nhìn ngoại vi. Cảmnhận đối tượng nhìn là cả 1 vùng , chứ không phải là 1 điểm
10> Đọc với sự đam mê, cuốn hút, cho đi là không lưuluyến
----------------------------------------------------------------
11> Thả lỏng cơ thể, để bản thân trôi đi, rung động theo
12> Không đọc quay lại, để đường chuyển động liên tục, mềm mại về phía trước
13> Mở rộng thị trường đọc, về 2 bên, trên dưới
14> Tìm kiếm tiêu điểm nhìnhiệu quả
+ kĩ thuật quả quýt
+ Xem luồng nhìn của mắt như luồng ánh sáng của chiếc đèn pin chiếu vào toànbộ trang sách
15> Để tiêu điểm nhìn là cả 1 vùng không gian, để tâm trí thảnh thơi, tự do
Lắng nghe không chủ đích khi đọc
16>Đọc từ tổng thể vào chi tiết
17> Chú ý đường chuyển động của mắt khi đọc. thay đổi khi gặp các chương có độ khó khác nhau
18> Xác định bố cục, vùng gây sự chú ý, tiêu đề, sự phân đoạn trên trang giấy
19> Đọc với sự dự đoán, mơmàng, não phải, tưởng tượng
20> Đọc vui vẻ, học mà chơi, chơi mà học
Đam mê, thích thú, tò mò với nội dung cuốn sách mìnhđang đọc
--------------------------------------------------------------------------------------------
21> Để mắt tự chuyển động,không nỗ lực,thả lỏng, hít thở đều và nhẹ nhàng
Không cần thực hiện, để mình ra sau. Sự cố gắng làmxao lãng sự tập trung và cảntrở sự học hỏi
22> Đọc để nắm ý, hiểu
23> Dòng nhìn chảy róc rách xuống phía dưới như con suối
24> Cảm nhận khoảng trắnggiữa các từ khi đọc
25> Quên sự cảm nhận về tốc độ đi
26> Đọc là 1 hình thức giao tiếp, thông qua đó người đọccảm nhận và hiểu bản thân hơn. Ngay sau sự hiểu đó, bản thân đang dần biến đổi ,trở nên tốt hơn, đẹp hơn
27> Rời bỏ người đọc và đối tượng đọc, đọc không còn là 1 hành động có chủ đích nữamà thuần túy chỉ còn là sự cảm nhận
28> Chỉ khi rời bỏ những gì đã biết bạn mới thật sự đanghọc. học là bắt đầu cảm nhận ở HIỆN TẠI. Khi đó mớixuất hiện sự tự do của tâm trí
29> Cảm nhận những rung động của bản thân khi đọc
30> Muốn học hỏi cần thả lỏng, tâm trí mềm mại, yêu thương, đam mê, cho đi tất cả năng lượng của mình, cảm nhận, để mình nhịp nhàng theo những luồng thông tin, đốt cháy mình trong hành động
Không đùng chút sức lực , không suy nghĩ, không tính toán
Ngay lập tức
----------------------------------------------------------------------
31> Học hỏi không phải là quá trình suy nghĩ, phân tích,
Mà bắt đầu ở sự cảm nhận, cảm giác
32> Học không phải sự tích lũy thông tin, mà chụp lấy từng thông tin và để thông tin đó làm biến đổi tâm trí, nhận thức của bản thân ngay khi vừa đọc xong
33> Nghe nhạc nhẹ nhàng , mềm mại khi đọc
34> Thả lỏng cơ thể và tâm trí, dịu dàng , mềm mại
35> Hủy diệt là sáng tạo, cảm nhận từ khoảnh khắc này sang khoảnh khắc kế tiếp, 1 tâm trí luôn tươi mới, tự do
Tự do khỏi 1 tâm trí bị chứa đầy
36> Yểu thương bản thân vôđiều kiện
quan sát và cảm nhận bản thân
Chấp nhận bất cứ điều gì xảy đến, yêu thương
Yêu thương không điều chỉnh
37> Quyển sách là 1 tấm gương phản chiếu bản thân
38> Thả lỏng đường chuyển động của mắt, để nó tự chuyển động, tùy ý, không chuyển động 1 cách cố ý , chủ động, không mục đích, không làm gì cả.
Thả lỏng cái tâm trí luôn hoạt động đi, bảo nó : bây giờ không cần làm gì cả
Hành động không suy nghĩ
39> Không 1 mong muốn thay đổi , làm khác đi
Từ bỏ hoàn toàn mọi sự nỗ lực
40> Cảm nhận cái đang là, không 1 mong muốn làm gì, không còn sự xung đột hay sự phân chia, tách biệt
-----------------------------------------------------------------------
41> Đọc với vô niệm, tuyết rơi cành tre
Rời bỏ mọi tính toán, kỹ thuật
Chết đi những mong muốn, những thực hiện
Không suy nghĩ về việc đọc
42> Tăng tinh thần lực và sựkết dính với trang sách, 1 sựliên kết không đứt đoạn của tâm trí
43> Rởi bỏ sự cầu toàn, sự mong muốn cần hiểu hết, nhớ hết những cái đã đọc
1 tâm trí đơn sơ, hồn nhiên như trẻ nhỏ
Người lí tưởng không có tình yêu, không có sự vui vẻ, màchỉ là sự ham muốn , tích lũy. Như 1 người chỉ lo tích lũy vào căn nhà của mình thật nhiều của cải
44> Thực hiện chế độ đọc ngẫu nhiên, hấp thụ thông tin theo phương thức ngẫu nhiên, trực giác, chớp từng đoạn và chớp tiếp đoạn tiếp
45> Suy nghĩ và cố gắng là sự lãng phí năng lượng, thả lỏng và cảm nhận, lắng nghe
46> Bạn cần khơi dậy nhữngcảm xúc, sự yêu thương cuộc sống, thả lỏng những đè nén, hãy để chúng được bôc lộ và cảm nhận yêu thương chúng.
Bạn có thể thay đổi từ bây giờ
Đọc không phải là 1 sự kiện ép buộc mà là sự vui thích
47> Ở lại cùng cảm nhận vừa thu được từ trang sách, sống cùng nó.
Hãy dừng lại 1 chút
Để cơ thể và tâm trí hoạt động chậm lại 1 chút
48> Tự do khỏi hành động, mình không cần làm gì cả, hành động tự nó thực hiện
49> 1 sự chú ý với toàn thể
Chú ý không loại bỏ
Cảm nhận sự sợ hãi, bối rối,thích thú khi đọc
Tỉnh thức là sự thấy mọi thứ
Tỉnh thức thụ động
Quan sát không tư tưởng
Tự do khỏi cái trí đang suy nghĩ, tìm kiếm, chạy trốn, mong muốn
Mọi tư tưởng đều là sự xao lãng của tâm hồn
-------------------------------------------------------------------
50> Bất động, không làm gì cả ( nhưng vẫn làm – Cái tĩnh trong hành động)
51> Đọc nhanh kích thích việc tập trung và hấp thu thông tin nhiều hơn, giảm sựnhàm chán
Như khi lái xe ở tốc độ cao, cần thật chú ý và thả lỏng
52> Không cần tìm kiếm, vì nó ở ngay đây, bây giờ
53> Rời bỏ tất cả những hiểu biết của bản thân
54> tại sao có người quan sát. Vì còn có tư duy họat động, tính toán, suy nghĩ
Do đó vẫn chưa có sự hòa nhập người đọc và sách.
Rời bỏ sự thực hiện , không đối tượng thực hiện
Không làm gì cả, không cố gắng
Dùng đường chuyển động chậm của mắt
Đọc mà không gợi lên nhữngâm thanh trong tâm trí
55> Cảm nhận không gian, khoảng trống trên trang sách.
Không gian trang sách và bản than hòa nhập làm 1
Vì vốn bản thân không gian cũng đâu có sự phân chia, tách rời
56> Ngay tức khắc, suy nghĩchưa kịp dấy lên
57> Tâm trí không bảo vệ, không lo sợ, không ngăn cản, gò ép
1 tâm trí tràn đầy tự do, không có sự loại trừ
58> Suy nghĩ tạo nên sự phân tán
Cảm nhận khoảng trống giữa 2 suy nghĩ
Trực nhận tức khắc, không suy nghĩ, không lí luận, không tính toán
Rời khỏi vòng luẩn quẩn củanhững suy nghĩ, lập luận
59> Rời khỏi thời gian
Không có tính trước sau khi đọc
Không có sự tuần tự
Cảm nhận liên tục, từ khoảng khắc này sang khoảnh khắc kế tiếp
----------------------------------------------------------------------------------
60> Không có sự chuyển động từ cái này sang cái kia
Chấp nhận hoàn toàn khoảnh khắc hiện tại thì tính thời gian tự nhiên sẽ biến mất
61> Tỉnh thức không chọn lựa
62> Hãy sống vô danh trongcuộc sống này, không làm gìcả
63> Chết đi những luồng tư tưởng
64> Đường chuyển động củamắt nhẹ, mềm mại, liên tục ,không đứt rời, đều đặn
65> Tưởng tượng đường chuyển động của mắt trong tâm trí, lướt trên trang sách
66> Rời bỏ sự kiểm soát, vì còn sự kiểm soát là còn sự sai lệch
67> Đọc = 1 mắt.
trang sách bên trái đọc = mắt trái, trang bên phải đọc bằng mắt phải
68> Đọc như cách bạn đối xử với 1 cô gái
69> Không đối tượng suy nghĩ
-----------------------------------------------------------------------------------
70> Yêu thương
71> Nhịp nhàng, do rời bỏ sự khống chế mà có
72> Sự đồng thời
73> Tính ngữ cảnh
74> 4 điểm đọc của 2 trang sách
75> Sức mạnh của sự suy nghĩ không cần suy nghĩ
76> Ấn tượng
77> Chấp nhận
78> Lắng nghe = mắt
79> Trong chớp mắt
tức là không cần đến tốc độ
tức là nhanh cũng có hiệu quả giống chậm
không cần kéo dài thời gian nhìn
1 khoảng thời gian dài là được cấu tạo bởi nhiều"trong chớp mắt"
-------------------------------------------------------------------------
80> 10 bước đọc nhanh:
+ Chuẩn bị : Xác định mục đích
Việc xác định mục đích đọc còn bao gồm cả việc tập trung vào hiện tại. chú ý đếntài liệu đang đọc, gợi sự tò mò với nó và loại bỏ những luồng ý tưởng không liên quan khác, tạm gác chúng sang 1 bên
+ Bước vào trạng thái thư giãn linh họat :
Tôi đọc hiệu quả nhất là lúc cơ thể thoải mái và thả lỏng
Cảm thấy thoải mái, không còn lo lắng.
Như trẻ con vui chơi
+ Xem trước :
Đọc từ toàn bộ à bộ phận
Giúp nắm được cấu trúc của quyển sách
+ Kiểm tra lại :
Đánh giá những gì đã thu được ở quá trình xem trước
+ Đọc siêu tốc :
Đưa cơ thể vào trạng thái học tăng cường:
- Mở rộng ngoại biên của mắt để thu được cả trang giấy vào tầm nhìn của mắt, thay vì chú ý tới từng từ, từng chữ.
- bộ não ở trạng thái sẵn sàng tiếp cận thông tin
- hít thở chậm lại, đều đặn
- thư giãn cơ thể và tâm trí, nới lỏng các cơ bắp. Cảm nhận về trọng lượng các bộ phận trên cơ thể
- Rời bỏ những suy tư
- tạo cảm giác tích cực, thoảimái và gợi sự tò mò với tài liệu sắp đọc
Đọc 1 trang / 1 sec
( Có thể đọc siêu tốc 1 quyển sách trước khi ngủ vàbỏ qua các bước sau )
+ Thư giãn :
Thả lỏng, tạm quên đi cái vừa đọc, cảm nhận
+ Kích họat :
Đặt câu hỏi, gợi sự tò mò
Xem lại = kĩ thuật đọc lướt siêu nhanh
( tin tưởng vào trực giác củamình .
Thư giãn đôi mắt )
+ Xem sau :
Là quá trình đọc nhanh ( đọctốc độ cao, không phải đọc siêu tốc ) nhằm mục đích ôn tập lại những kiến thức mìnhvừa thu được
+ Hệ thống hóa, tổng kết
+ Ứng dụng, ý nghĩa
81> phuơng pháp nhử mồi
82> thay đổi tốc độ đọc :
+ bạn đọc nhanh hơn nếu :
Đã biết
Không cần
+ chậm hơn khi :
Quan trọng
Khó
Lạ
83> ứng dụng các bước đọc nhanh :
+ Dùng 5 phú để xem trước 1 cuốn sách. Ghi nhớ những từ khóa quan trọng
+ đọc siêu tốc trong 3 phút. Lật 1 trang / 2sec
+ Thư giãn, nghỉ ngơi 1 chút
+ Áp dụng kích họat, đặt ra những câu hỏi và đọc lướt.
+ Xem sau, tạo sơ đồ hóa, hệ thống hóa nội dung cuốn sách,
+ Dành 1 phút để khẳng định những khả năng áp dụng vào cuộc sống của thông tin vừa đọc
84> Đọc sách giáo trình :
Xem qua toàn bộ cuốn sách
Chọn 1 chuơng để đọc kĩ
Xác định những nội dung cầnkích họat
Đọc câu hỏi cuối chương,tómtắt, tổng kết
Áp dụng đọc nhanh và đọc lướt
85> Đọc truyện
Xem qua rất nhanh cuốn truyện :
Xác định tên nhân vật, địa điemẻ, sự kiện quan trọng, bối cảnh….
Đọc lướt
86> Đọc thơ
87> Đọc báo
Chú ý tiêu đề.
Dùng đọc lướt và đọc dự đoán để đọc 1 trang báo trong 30s
88> sử dụng đọc nhanh nhiều lần
Rút ngắn thời gian đọc, tăng yêu cầu và sự tập trung của bản thân khi đọc 1 tài liệu
Tránh thời gian thực hành giả, tưởng đang đọc nhanh nhưng thực ra là đọc chậm
89> khuyến khích sự phát triển của bản thân
Đừng cố gắng hiểu tất cả trong lần đọc đầu tiên
Tự khen ngợi bản thân khi áp dụng 1 kĩ thuật đọc nhanh nào đó
----------------------------------------------------------------
90 > Tập thay đổi tiêu điểm nhìn
Xa à gần à xa
91> Tập mở rộng, thu hẹp thị trường nhìn 1 cách tùy ý
92> dùng kĩ thuật đầu lưỡi để nhớ
Chụp nhanh thông tin
Tạm thời bỏ qua, quên thôngtin đó di
Nhớ lại
Không được thì quay lại bước đầu tiên
( ít dùng suy nghĩ )
93> đọc theo chủ đề
Xác định mục đích đọc
Tìm tất cả các sách có nội dung cần biết
Đọc siêu tốc chúng
Nghỉ ngơi 24h
Kích hoạt
Tạo sơ đồ tư duy
94> đọc siêu tốc
Chú ý tới cảm giác của bạn
Chấp nhận chúng
Sống với nó
Cảm nhận nó
95>
Thư giãn trong quá trình đọcsiêu tốc
96> Thời gian hấp thu thông tin càng nhanh thì tốc độ xử lí càng cao
97> học ẩn liên quan tới quátrình học không nhận thức
Nắm bắt được cách thức thực hiện nhưng không miêutả được quá trình đó họat động như thế nào
98> học trực tiếp :
Xác định hành vi cần có
Gợi sự tò mò, thích thú
Tìm sách liên quan
Đọc siêu tốc trong trạng tháithư giãn, thả lỏng
Để óc tưởng tượng họat động, để thông tin vừa mới tiếp thu được chi phối cảm giác và sự họat động của cơ thể
99> học tập tự nhiên;
Giải tỏa sự căng thẳng cơ thể
Giải tỏa sự căng thẳng của tâm trí. Sự căng thẳng là kháng cự lại cái hiện tại, không chấp nhận/
( hít thở, di chuyển sự chú ý xuống đan điền )
Chú ý tới nội dung cuốn sách
Đọc siêu tốc
Để những thông tin vừa tiếp thu giải tỏa những căng thẳng của bản thân
-------------------------------------------------------------------------------------
100> giữ sự chủ động khi đọc, tập trung
Thụ động làm đầu óc trở nênmơ hồ
101> Tăng tốc, tăng tốc hơn nữa
102> dùng hệ nhớ ABC
103> đọc lướt : xem tổng quan
104> đọc dò : tìm kiếm
105> xem trước
Tựa sách
Lời nói đầu
Mục lục
Kết luận, tóm tắt
Tiêu đề
Phần gây sự thu hút : in đậm, biểu đồ, hình vẽ,
106> xác định mục đích đọc:
Mình cần gì
Để làm gì
107> dùng trí nhớ ngẫu nhiên
108> chuẩn bị trước khi đọc sách
Thả lỏng cơ thể
1 ít âm nhạc : nhẹ nhàng, ưa thích
Tư thế ngồi :
Lưng thẳng
Bàn cao hơn ghế 20cm
Để sách cố định, cách mắt 50cm
109>đọc theo phương pháp bóc vỏ cây
Dễ hiểu
Cần
Gây ấn tượng : lạ, thích
Tổng quan trước
-----------------------------------------------------------------------------------
110> dừng lại khi thu hoạch được 1 ý tưởng mới
111> gợi động cơ đọc
Tạo sự tò mò
Hứng thú
Tạo sự chú ý, quan tâm tới vấn đề đang đọc
112> dùng từ khóa tư duy khi đọc
ồ tại sao
đúng rồi
hay quá
đọc là 1 quá trình lấp chỗ trống
113> coi việc đọc như 1 trò chơi
1 cuộc phiêu lưu thú vị
114>Xác định thời gian đọc
Khối lượng đọc
115>phán đoán
tương tác với tác giả
116> 1 cuốn sách không cầnđọc theo trình tự
và không cần hiểu hết trong 1 lần đọc

V.ï.ç
Mem cấp 5
Mem cấp 5

Tham gia : 28/06/2011
Bài viết : 663


Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết